635 RT

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เลี้ยงแมวให้เชื่อง


ร้องเรียกเมี้ยวๆ ประเดี๋ยวก็มา แต่แมวที่บ้านไม่เคยมาเลย สงสัยว่าคงไม่รู้ว่า ตัวเองเป็นแมว พอเรียกชื่อ เขาก็จะวิ่ง มาเลย !

โดยเฉพาะ นู้นิล ชอบหนีออกไปนอกรั้ว ไปอยู่หน้าบ้านข้างๆ เป็นประจำ พอเห็นหมามาไกลๆ นู๋นิลก็จะอยู่ในรั้วบ้าน แต่ก็รั้วบ้านคนอื่น คือที่แถวบ้าน จะเป็นเหมือนทาวเฮาส์ เวลาตอนกลางคืน จะปิดบ้าน ก็ร้องเรียก อานิล กลับบ้านเร็ว ! แล้วเขาก็จะวิ่งกลับมาเอง

ตอนแรก ควรให้แมวอยู่ใน สายตาตลอดเวลา คือรู้ว่า ตอนนี้แมวอยู่ไหน พอเขาเดินไปหน้าบ้าน ก็ดูไว้ก่อน พอเขากระโดดออกนอกรั้ว ไปปุ๊บ ก็เดินตามเขา แล้วพากลับ เข้าบ้าน แล้วเอาของที่ชอบ ให้กิน ทำบ่อยๆ แมวก็จะรู้เอง เขาก็จะไม่กล้า ไปไหนไกล…!

ส่วนใหญ่ เวลาที่แมวหนี ออกไปนอกบ้าน พยายามตาม หรือเรียกเข้าบ้าน อย่าปล่อยไว้นานเกินไป เพราะอาจจะเพลิดเพลินไปไกล แต่ถ้าตามบ่อยๆ เขาจะรู้ว่า เราเป็นห่วง ก็จะไม่กล้าไปไกล ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ นิสัยของแมวด้วย เพราะแมวแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกัน บางตัวรู้และเข้าใจและไม่ดื้อก็ดีไป แต่บางตัวนี่สิ รู้และเข้าใจแต่ดื้อเอาแต่ใจตัวเอง ก็ต้องทำโทษ เช่น ถ้่าหนีไปไกล หรือว่า พอออกตาม แล้ววิ่งหนี พอจับตัวได้ ก็ต้องขังเขาไว้ เวลาเย็นๆ ก็พาไปเดินเล่น แต่ต้องใช้สายจูงเดิน…!

สำหรับ การที่จะให้แมวรู้ว่า เขาชื่ออะไร ก็ต้องเรียกเขาบ่อยๆ โดยเฉพาะตอนที่เรียกให้กินข้าว ถ้ามีแมวหลาย ๆ ตัว ก็แยกเรียกชื่อ ให้เขารู้ว่า เราเรียกเขาอยู่ เรียกบ่อยๆ ซ้ำๆ จนกว่าเขาจะรู้ว่า กำลังเรียกเขาอยู่ แต่ถ้าไม่รู้สักที ก็คงต้องเปลี่ยนชื่อใหม่

แต่ถ้าเริ่มแรกเรียกแมวว่า เมี้ยวๆ เขาก็จะเข้าใจว่าเขาชื่อเมี้ยว และถ้ามีแมวหลายๆตัว แล้วเรียกเมี้ยวๆ หมด แมวเขาก็จะเข้าใจว่า ชื่อเมี้ยวๆ กันหมด…!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น